Tương lai E-commerce cho các mặt hàng sản xuất tiêu dùng
28/04/2024

Thương mại điện tử (e-commerce) mở ra cơ hội tăng trưởng lớn đối với ngành sản xuất hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là chi phí vận hành lớn. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể vượt qua các trở ngại này? Những xu hướng thương mại điện tử nào đang được các công ty hàng tiêu dùng lớn áp dụng? Cùng FPT Digital tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

 

Thương mại điện tử (e-commerce) – cơ hội xen lẫn thách thức đối với ngành sản xuất tiêu dùng
2. Các xu hướng phát triển của các công ty hàng tiêu dùng trên kênh thương mại điện tử
Tốc độ giao hàng trở thành tiêu chí hàng đầu
Cạnh tranh về quảng cáo và tiếp thị
Cá nhân hóa và nhắm mục tiêu chính xác sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu
3. Doanh nghiệp phải đổi mình để thích ứng
Thương mại điện tử (e-commerce) – cơ hội xen lẫn thách thức đối với ngành sản xuất tiêu dùng
Tốc độ giao hàng trở thành tiêu chí hàng đầu
Sự dịch chuyển thói quen mua hàng lên các nền tảng trực tuyến đồng nghĩa với việc khách hàng cũng kỳ vọng tốc độ giao hàng khi mua sắm trực tuyến không thua kém so với mua sắm trực tiếp. Trong vòng 10 năm qua, kỳ vọng về tốc độ giao hàng của khách hàng đã nhanh chóng gia tăng từ 3-7 ngày xuống chỉ còn vài giờ, thậm chí ngắn hơn nữa đối với một số mặt hàng và công ty (Hình 1).
Đây sẽ là xu hướng tiếp tục phát triển trong thời gian tới và những công ty như siêu thị trực tuyến JOKR hay công ty giao hàng tiêu dùng và thực phẩm Gopuff đang và sẽ tiếp tục lấy điều này làm thế mạnh cạnh tranh, đòi hỏi các doanh nghiệp khác trong ngành phải thiết kế lại quy trình logistics và vận hành của mình. Một nghiên cứu của McKinsey cũng đã chỉ ra, vào năm 2021, gần một phần ba số người mua hàng tạp hóa trực tuyến chọn giao hàng trong hai giờ hoặc ít hơn và 14% người tiêu dùng mong muốn tăng cường sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh và chuyển phát trong ngày (4)
Cạnh tranh về quảng cáo và tiếp thị
Những thách thức về khả năng sinh lời, trở nên trầm trọng hơn do sự phát triển của thương mại điện tử, đang buộc các nhà bán lẻ phải thúc đẩy công tác quảng cáo và tiếp thị để tăng tỷ suất lợi nhuận. Do đó, một trong những xu hướng về tiếp thị trực tuyến sẽ tiếp tục nở rộ trong thời gian tới là retail media network (mạng truyền thông bán lẻ) – dịch vụ quảng cáo thuộc sở hữu của nhà bán lẻ cho phép các doanh nghiệp mua không gian quảng cáo trên tất cả các tài sản số thuộc sở hữu của doanh nghiệp bán lẻ, sử dụng dữ liệu bên thứ nhất của nhà bán lẻ để kết nối với người mua sắm trong suốt hành trình mua hàng của họ.

  1.  
  2. Trong ba năm qua, hơn một chục nhà bán lẻ đã ra mắt RMN, với ý định mạnh mẽ từ những người khác sẽ làm theo trong tương lai gần như Target đã cho ra mắt doanh nghiệp quảng cáo của mình Roundel, Walgreens xây dựng Walgreen Advertising Group để cung cấp thông tin khách hàng và khả năng cá nhân hóa quảng cáo cho khách hàng hay Walmart cũng đổi tên dịch vụ quảng cáo của mình thành Walmart Connect với nền tảng hỗ trợ người bán hàng thấu hiểu khách hàng và truyền thông trực tiếp với người dùng cuối của sản phẩm tiêu dùng.

Doanh nghiệp phải đổi mình để thích ứng
Biên lợi nhuận mỏng không có nghĩa là không có cơ hội phát triển cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng. Dưới đây là một số định hướng chung nhằm giúp các doanh nghiệp cung cấp hàng tiêu dùng tiếp tục phát triển mạnh mẽ, gia tăng quy mô và lợi nhuận trên các nền tảng thương mại điện tử:
Có mặt ở nơi nào người tiêu dùng mua sắm: Những doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp truyền thông quảng cáo tích cực, nhưng có chiến lược và có chủ đích. Thay vì đầu tư trải rộng, các doanh nghiệp cần có sự thấu hiểu rõ ràng về sự khác biệt về các sản phẩm và khách hàng trên các kênh thương mại điện tử khác nhau, để từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra phương thức truyền thông, quảng cáo phù hợp trên từng kênh. Ví dụ Shopee thường được người trẻ tuổi, yêu thích giá cả phải chăng nên nếu bán hoặc quảng cáo các mặt hàng đồ nội thất cao cấp trên trang này có lẽ sẽ khó thành công, trong khi Tiki là kênh thường được sử dụng để mua sách, nếu doanh nghiệp bán, quảng cáo các sản phẩm như giá kẹp đọc sách cho một khách hàng đang lựa chọn sách thì tỷ lệ thành công có thể cao hơn.
Đầu tư vào dữ liệu và phân tích nhằm thấu hiểu khách hàng: Các doanh nghiệp hàng đầu đang đầu tư vào thu thập dữ liệu khách hàng thông qua xây dựng các nền tảng trực tuyến của riêng mình, thúc đẩy các nội dung và các chương trình khách hàng thân thiết được thiết kế để nâng cao mức độ tương tác của người tiêu dùng thông qua phần thưởng hoặc dịch vụ, từ đó vận dụng công cụ, quan hệ đối tác và khả năng của mình để xây dựng góc nhìn 360 độ về người tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao của người mua sắm. Với thông tin này, các doanh nghiệp có thể xây dựng các thuật toán nhằm xác định cơ hội bán hàng phù hợp và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả nhất

Tác giả: Trần Nguyễn Hữu Nhật
Trần Nguyễn Hữu Nhật là một doanh nhân nổi bật và hiện đang giữ chức CEO của Uptech - một trong những công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Với sự kết hợp tinh tế của kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm quản trị kinh doanh, anh đã định rõ hướng đi cho Uptech và biến nó thành một biểu tượng của sự đổi mới và xuất sắc.
Xem hồ sơ
Bài viết liên quan
0.1
Tương lai E-commerce cho các mặt hàng sản xuất tiêu dùng
Bài viết cùng chủ đề
Tương lai E-commerce cho các mặt hàng sản xuất tiêu dùng
Tương lai E-commerce cho các mặt hàng sản xuất tiêu dùng
Thương mại điện tử (e-commerce) mở ra cơ hội tăng trưởng lớn đối với ngành sản xuất hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, doanh nghiệp ...
Top 11 quốc gia gia công phần mềm hàng đầu trên thế giới
Top 11 quốc gia gia công phần mềm hàng đầu trên thế giới
LLama và Chat GPT: Đâu là công cụ tối ưu nhất? 
LLama và Chat GPT: Đâu là công cụ tối ưu nhất? 
Sụp đổ ngân hàng toàn cầu ảnh hưởng đến 5 yếu tố của thị trường bất động sản
Sụp đổ ngân hàng toàn cầu ảnh hưởng đến 5 yếu tố của thị trường bất động sản
Trong tháng 3 năm 2023, ba ngân hàng lớn tại Mỹ đã phá sản hoặc đóng cửa. Ngân hàng Silicon Valley (SVB) đã trở thành ngân hàng lớn thứ 16 của nước này phá sản vào ngày 10 tháng 3. Hai ngày sau đó, ngân hàng Signature cũng phải đóng cửa. Cuối tháng, First Republic Bank trở thành ngân hàng thứ ba tại Mỹ phá sản.
Cách các CEO Châu Á Thái Bình Dương đưa Công ty dẫn đầu trong bối cảnh kinh tế hiện nay
Cách các CEO Châu Á Thái Bình Dương đưa Công ty dẫn đầu trong bối cảnh kinh tế hiện nay
Khảo sát CEO toàn cầu thường niên lần thứ 26 của PwC với 4.410 CEO trên toàn thế giới, trong đó có 1.634 ở Châu Á Thái Bình Dương, các CEO đã chia sẻ quan điểm của họ về bối cảnh kinh tế mới ngày nay.
Tự Trang Bị Kỹ Năng Mềm Nào Để Nổi Bật Trong Nghề Business Analyst?
Tự Trang Bị Kỹ Năng Mềm Nào Để Nổi Bật Trong Nghề Business Analyst?
Kỹ Năng Mềm: Yếu Tố Quyết Định Đối Với Nhà Phân Tích Nghiệp Vụ Trong lĩnh vực Business Analytics, việc sở hữu kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng bên cạnh kiến thức chuyên môn. Để thăng tiến trong sự nghiệp như một Business Analyst (BA), những kỹ năng mềm nào là bắt buộc? Hãy khám phá cùng chúng tôi.
Văn phòng đại diện
VCB Tower, 5 Công Trường Mê Linh, P. Bến Nghé, Q.1, TP. Hồ Chí Minh
Trung tâm công nghệ
B2, Đ. Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Q. 7, TP. Hồ Chí Minh
Website
https://uptech.vn
Cơ hội nghề nghiệp
Hồ sơ năng lực
Quy tắc ứng xử
Nhận diện thương hiệu
© 2023 Uptech Solutions. All Rights Reserved.