Bí mật tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế?

Tháng Ba 18, 2022

Cuộc sống chúng ta luôn phủ đầy những màu sắc, kể cả thực tế lẫn thế giới trong đầu. Chúng mang đến những nhận thức của chúng ta đối với thế giới, ảnh hưởng mật thiết đến suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta. Màu sắc khi sử dụng trong thiết kế, thì nó sẽ dùng để “thao túng” và định hướng nhận thức của người dùng về một sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu nào đó. 

Hiểu tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế chính là điều mà mỗi doanh nghiệp cần sử dụng. Để có thể mang thương hiệu đến với mọi khách hàng. Mỗi màu sắc đều gắn với một cảm xúc và ý nghĩa khác nhau. Chúng xuất phát từ cảm nhận chung của chúng ta qua việc thấy và trải nghiệm. Vì thế, việc hiểu tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế sẽ giúp doanh nghiệp lôi kéo được khách hàng.

1. Tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế: Màu đỏ

Màu đỏ chính là màu có bước sóng dài nhất trên quang phổ. Nó thường được gắn liền với những tính từ rực rỡ, mãnh liệt. Màu đỏ mang đến nhiều ý nghĩa được ứng dụng ở nhiều thương hiệu lớn. 

Là màu mang đến cảm giác ấm áp và được nhiều người yêu thích nên màu đỏ được các thương hiệu đồ ăn sử dụng như Coca-Cola, KFC,... Đây cũng là màu sắc của tia lửa cùng với ánh hoàng hôn, nên sẽ mang một năng lượng mạnh mẽ, được các thương hiệu thể thao như Manchester United sử dụng. Đặc biệt, màu đỏ còn là màu của máu, tạo nên sự căng thẳng, gay gắt khiến người nhìn phải chú ý đến nó như các biển báo cấm.

Cũng chính vì thế, tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế khi sử dụng màu đỏ như là màu để cảnh báo hoặc thông báo lỗi xảy ra. 

Tâm Lý Học Màu Sắc Và Ứng Dụng Trong Thiết Kế

Tâm Lý Học Màu Đỏ

2. Tâm lý học Màu cam

Không như màu đỏ, màu cam tràn đầy năng lượng nhưng lại không mãnh liệt và gay gắt. Thay vào đó, màu cam mang đến sự thân thiện và tích cực, là một màu sắc đại diện cho nhiệt huyết và sức trẻ. Nên được sử dụng trong các thương hiệu như Fanta, JBL,... Bên cạnh đó, màu cam cũng mang đến sự năng động, vì thế rất thích hợp với những ngành có tính linh hoạt. Áp dụng trong vận chuyển như Giao Hàng Nhanh, sàn thương mại điện tử Shopee, Alibaba. Màu cam cũng được biết đến như là một màu sắc mang đến sự tươi mới, sức khỏe.

Vì vậy, màu cam trong tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế chính là một màu sắc rất phù hợp cho việc đặt hàng online. Làm cho thương hiệu thu hút ánh mắt của người nhìn.

Tâm Lý Học Màu Sắc Và Ứng Dụng Trong Thiết Kế

Tâm Lý Học Màu Cam

3. Tâm lý học màu Vàng

Màu vàng cũng giống như màu cam, cũng là màu sắc thể hiện sự thiên nhiên, đại diện cho sức khỏe. Đây cũng là màu của tia nắng, mang đến một năng lượng tích cực, tươi mới nhưng vẫn giữ được sự nhẹ nhàng, dễ chịu. 

Màu vàng mang đến cảm giác vui tươi, rực rỡ và lạc quan. Khi ứng dụng trong thiết kế website sẽ tăng lên phần lạc quan và tươi mới. Tạo nền tảng để dâng cao cảm xúc người nhìn nhanh chóng. Màu vàng cũng là tiêu chuẩn đối với những giấy note ghi chú và các lưu ý. Vì thế, tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế đối với màu vàng là hãy dùng nó để nhấn mạnh các ưu đãi, sản phẩm miễn phí trên website của bạn.

Tâm Lý Học Màu Sắc Và Ứng Dụng Trong Thiết Kế

Tâm Lý Học Màu Vàng

4. Màu xanh lá trong tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế

Đây là màu của cây cối, hoa cỏ nên sẽ mang đến cảm giác thiên nhiên, an toàn. Ngoài ra, đây cũng là biểu tượng cho sự non trẻ và hy vọng. Vì đây là máu chứa đựng năng lượng mới, thân thiện nên được sử dụng nhiều trong các thương hiệu sức khỏe, sản phẩm từ thiên nhiên,...

Màu xanh lá cũng mang ý nghĩa là “đi” trong biển báo đường, vì thế nên nó được ứng dụng cho những nút ấn, những thông báo tích cực và những tin nhắn thành công. 

5. Màu xanh Dương

Gam màu được nhắc đến trong tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế không thể quên đó là màu xanh dương. Đây là màu sắc của biển cả và bầu trời, mang đến sự bình yên, thư giãn. Màu xanh thể hiện bản thân mang đến một sự an toàn, xanh nhẹ sẽ mang đến an toàn theo hướng bình yên, còn nếu xanh đậm thì sẽ là sự an toàn về điềm tĩnh. 

Thường thì các công ty sức khỏe và vệ sinh thường dùng màu xanh để tăng sự tươi mới và sạch sẽ. Ngoài ra, đây cũng là màu của sự tin tưởng, an ninh. 

Tâm Lý Học Màu Sắc Và Ứng Dụng Trong Thiết Kế

Tâm Lý Học Màu Xanh Dương

6. Màu Tím 

Màu tím là một gam màu khá kén nên rất ít thương hiệu sử dụng đến nó. Nhưng đây cũng là một lợi thế để doanh nghiệp tạo nên sự cá tính, sự khác biệt và dễ dàng nhận diện được thương hiệu. Màu tím được pha từ đỏ nên nó sẽ có chít tương tự như hồng. Tuy nhiên, màu tím lại khác ở chỗ đây là gam màu mang đến nét đằm thắm, sang trọng. Thay vì doanh nghiệp sử dụng những gam màu an toàn, thì có thể châm chước sử dụng màu tím. Để có thể tạo sự khác biệt trong mắt người nhìn. Vì thế, màu tím cũng nằm trong những gam màu trong tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế.

7. Tâm lý học màu Hồng

Bản chất của màu hồng chính là màu đỏ, bởi lẽ khi giảm độ bảo hòa của màu đỏ ta sẽ có màu hồng. Tuy nhiên, dù bản chất là vậy nhưng màu hồng vẫn mang đến cảm giác hoàn toàn khác biệt màu đỏ. Đó là sự dễ thương như những bé gái non nớt, mang đến cảm giác mơ mộng. 

Trong thiết kế, màu hồng được sử dụng với hơi hướng vui vẻ, áp dụng cho các nút ấn. Đặc biệt, khi màu hồng được đặt trong tông nền tối, thì sẽ tạo sự tương phản mang đến sự mới lạ. 

Tâm Lý Học Màu Sắc Và Ứng Dụng Trong Thiết Kế

Tâm Lý Học Màu Hồng

8. Tâm lý học màu Trắng

Màu trắng chính là một gam màu không thể không nhắc đến trong tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế. Về bản chất, màu trắng không được gọi là màu bởi nó không có hòa sắc. Cảm giác điềm tĩnh, khiêm tốn chính là chỉ màu trắng, và nó được sử dụng nhiều trong phong cách thiết kế tối giản. 

Màu trắng tuy không tạo được hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, nhưng khi hiểu và linh hoạt để sử dụng nó là rất quan trọng. Màu trắng chính là một công cụ thiết yếu trong thiết kế để cân bằng thị giác khi dùng các màu sắc rực rỡ. Tạo nên các khoảng trắng là nơi nghỉ cho mắt, tối đa hóa khả năng biểu hiện của các màu hay yếu tố khác. Màu trắng rất được quan tâm khi tìm hiểu về tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế.

9. Tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế: Màu Đen

Màu đen cũng tương tự như màu trắng khi nó không có hòa sắc, nên không được coi là màu. Đây là một gam màu mang đến cảm giác sang trọng, nghiêm túc và cũng được sử dụng để làm khoảng nghỉ cho mắt. Màu đen mang đến cho người nhìn một cảm giác trầm lắng, bí ẩn nhưng không kém phần kiêu kỳ, thượng lưu. 

Màu đen còn được biết đến dưới con mắt khoa học là “sự vô diện của ánh sáng”, đôi khi còn liên tưởng đến sự chết chóc. Vì thế, tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế, các nhà thiết kế cần tránh sử dụng màu đen để làm nổi bật các đối tượng. Như các nút nhấn cơ bản hay các yếu tố ưu đãi, quảng cáo. 

Tâm Lý Học Màu Sắc Và Ứng Dụng Trong Thiết Kế

Tâm Lý Học Màu Đen

Tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế là điều quan trọng mà mỗi doanh nghiệp, mỗi nhà thiết kế đều phải quan tâm. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ và áp dụng được gam màu phù hợp cho thương hiệu của mình. 

Uptech cung cấp giải pháp công nghệ hoàn hảo cho dịch vụ thiết kế và xây dựng website, các ứng dụng website, ứng dụng mobile & digital marketing.

Qua 5 năm hoạt động, Uptech đã thực hiện hơn 188 dự án trên khắp thế giới, hợp tác thành công với nhiều khách hàng chiến lược tại Úc, Anh, Hà Lan và Mỹ. Từ tháng 1/2021 Uptech bắt đầu mở rộng phát triển ở thị trường Việt Nam với sứ mệnh phát triển lĩnh vực công nghệ trong nước.

Chế độ : 
[wp_dark_mode_switch style="4"]
Ngôn ngữ : 
crossmenu